Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Tàn nhang - dấu hiệu của làn da thiếu sức sống

Khi nhắc đến tàn nhang (TN), nám, đốm nâu… xuất hiện đột ngột trên bề mặt da, chúng ta chỉ quan tâm đến những yếu tố như ánh nắng mặt trời, môi trường sống bên ngoài tác động vào, hoặc quy cho chế độ dinh dưỡng rồi loay hoay tìm cách xóa chúng.
Điều trị TN có nhiều phương pháp, từ đơn giản, rẻ tiền như kem trị TN, chấm lưu huỳnh gây nhiều biến chứng… đến phức tạp hơn là trông cậy vào các thiết bị, thủ thuật hiện đại nhằm tẩy nhanh “thủ phạm” gây mất thẩm mỹ, trả lại sự trắng sáng, mịn màng cho làn da. Tuy nhiên, vì sao TN vẫn có thể xuất hiện trở lại và lan rộng hơn, thậm chí thâm đen hơn trước dù?
Tan nhang - dau hieu cua lan da thieu suc song
Điều trị tàn nhang có nhiều phương pháp
TN là những đốm tròn nhỏ, phẳng, sậm màu xuất hiện chủ yếu trên khuôn mặt. TN có hai dạng cơ bản đó là TN nốt li ti và TN lốm đốm. TN dạng nốt li ti là những nốt rất nhỏ, bằng phẳng, có màu đỏ hoặc nâu nhạt, thường xuất hiện trên da vào mùa hè và nhạt dần vào mùa đông.
TN dạng đốm có màu sắc sậm đen hơn và không mất đi vào mùa đông. Trong cấu trúc da đều có tế bào sản sinh sắc tố gọi là melanocytes. Những melanocytes này sẽ tạo ra sắc tố melanin và hiện hữu trong lớp tế bào keratin, lớp tế bào sừng trên cùng của da.
Lớp tế bào này bảo vệ da khỏi tác động từ bên ngoài, đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, khi tế bào mẹ melanocytes bị tổn hại bởi sự tác động của tia cực tím UVA và UVB, chúng sẽ sản xuất quá tải một lượng sắc tố melanin, dần tích tụ nhiều tại một nơi và biểu hiện ra ngoài là những nốt, đốm TN.
TN thường xuất hiện ngẫu nhiên ở người có làn da trắng, mỏng và yếu. Ngoài ra, TN còn mang tính di truyền từ bố mẹ. Môi trường sống bị ô nhiễm, hút thuốc lá, rượu bia, ăn nhiều chất béo, uống ít nước, thiếu vận động, thường xuyên thức khuya và dễ bị stress là những kẻ thù gây ra TN và nám.
Phụ nữ sau khi sinh, thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh thì các nốt TN và vết nám da dễ xuất hiện hơn, sẫm màu hơn do tình trạng rối loạn nội tiết tố. Yếu tố cuối cùng là do chúng ta sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, không rõ nguồn gốc và thành phần.
Chúng ta thường tin vào các loại kem ngừa, thuốc đặc trị TN nhưng hầu như các loại kem này chỉ tác động vào lớp tế bào sừng và lớp tế bào hạt của lớp thượng bì mà không thể đẩy lùi sự hình thành tế bào melanin ở lớp đáy bên dưới.
Việc bổ sung vào thực đơn hàng ngày vitamin A, C, E có trong rau quả tươi, tăng cường độ ẩm cho da bằng cách uống hai-ba lít nước/ngày, đắp mặt nạ hoa quả, giữ tinh thần khỏe mạnh, hạn chế stress và tập thể dục 30 phút mỗi ngày… sẽ đem lại cho chúng ta một làn da khỏe mạnh hơn.
Mặt khác, cần chủ động hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời từ 9g sáng đến 4g chiều; quan trọng nhất là sử dụng kem chống nắng với SPF 50+ trở lên, chống được tia UVA và UVB.
Đối với những trường hợp TN nốt và đốt nhiều, sậm màu thì các phương pháp hiện đại đem lại hiệu quả cải thiện đáng kể. Công nghệ laser ánh sáng tiên tiến như Nd 532nm: YAG laser KTP Q-Switched hoặc laser Ruby Q-Switched với công suất cực mạnh, năng lượng cao sẽ tác động xuyên sâu vào da và chọn lọc để tiêu diệt các melanocytes. Laser này có thể điều trị được các vết TN, ít gây đau và an toàn cho làn da.
Tuy nhiên, trước khi thực hiện, bạn phải được bác sĩ chuyên khoa da liễu tư vấn và xác định là TN, không phải ung thư. Bên cạnh đó còn có thể sử dụng laser Alexandrite Q-switched (còn gọi là laser CO2) năng lượng cao điều trị nhanh chóng TN bằng cách bóc tách, loại bỏ biểu bì sậm màu nhiều sắc tố tổn thương như TN, đốm nâu… Tuy nhiên, cần cẩn trọng khi chọn loại dịch vụ này vì nhiều loại máy laser Alexandrite Q-switched giá thành rẻ trên thị trường có thể gây biến chứng sẹo lõm.
Một phương pháp khác là đốt lạnh, sử dụng nitơ lỏng để “đóng băng” vùng da bị tổn thương. Thủ thuật này hiện chỉ có ở các nước châu Âu và Mỹ. Cuối cùng, phương pháp an toàn được nhiều nơi sử dụng là đốt nhiệt loại bỏ lớp biểu bì trên bề mặt. Thủ thuật này giá thành thấp, ít gây đau, nhanh chóng khi chỉ cần thoa tê và đốt, hoàn toàn không gây biến chứng sẹo lõm như dùng laser CO2.
Bạn cần hiểu rõ những phương pháp ngăn ngừa từ bên ngoài cũng như điều hòa năng lượng bên trong cơ thể để có một làn da khỏe mạnh.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons