Ngày nay, chuyện xăm trổ cũng chẳng
còn lạ lẫm gì, nhưng như ông George Lai, 53 tuổi, người Mỹ sống ở bang
Pennsylvania tự hào khoe có tới 1.900 hình xăm trên cơ thể thì thật khó
tưởng tượng, có lẽ không ai trên thế giới này có bản lĩnh chơi ngông như
thế. Ở ta thì đã có người xăm trổ cả tấm lưng to như cánh phản với
những con thủy quái đang tạo nên những cơn sóng trào trên biển hồ, còn
những người xăm trổ trên vai, hoặc cánh tay và chân là chuyện quá bình
thường. Vì sao, giờ đây nhiều bạn trẻ lại có thú chơi cái trò rạch vào
da thịt này? đây là trò chơi nghệ thuật hay là trò vui tạo sự phản cảm
đến ghê rợn cho cộng đồng?
Hiện nay, thống kê số người ghi danh vào CLB nghệ thuật xăm trổ Việt
Nam (Tottoo Club Vietnam) đã lên tới con số hơn 50.000 và họ luôn luôn
coi mình là những nghệ sĩ (Tatoo artist).
Qua khai quật thi thể người có hình xăm cổ nhất, các nhà khoa học đã
xác định có cách đây 5.000 năm. Riêng ở Mỹ, xưởng xăm mình đầu tiên hành
nghề ở New York, xuất hiện năm 1846. Còn ở nước ta, những hình xăm thủy
quái, hay những hình chữ biểu tượng cho tinh thần quật khởi đã được coi
là bùa hộ mệnh cho những người đi trên biển và binh lính đã có từ thời
Trần. Theo sử sách, ban đầu tục xăm mình là một tập quán mang tính nghi
thức tôn giáo và có ý nghĩa tinh thần của một thời kỳ đặc biệt trong xã
hội.
Trong lịch sử, nhiều nước phong kiến đã coi việc xăm mình là
một đòn trừng phạt dã man, đóng dấu vào mặt, vào ngực nhưng kẻ phạm tội
và đưa đi lưu đày. Hoặc nhiều băng đảng trong xã hội ngày nay phân biệt
bằng những hình xăm kỳ quái trên cánh tay hay trên bờ vai. Nhưng thiên
hướng xăm mình cổ xưa đều ẩn chứa những mơ ước tốt đẹp trong cõi tâm
linh được lưu giữ lâu bền và phát triển có chiều sâu trong các tổ chức
cộng đồng nhân loại. Cũng vì gắn bó với thần linh và những ước vọng cuộc
sống, vượt qua những thiên tai, vận hạn nên các hình xăm trổ dần dần
được hoàn thiện mang sắc thái mỹ học của từng địa phương. Từ đó xuất
hiện những tài năng hình họa và giỏi giang về kỹ thuật xăm mình. Đặc
biệt về đường nét hình tượng và màu sắc đều có những ước lệ dị thường và
được hoàn thiện từng bước mang dấu ấn phổ cập. Cũng từ những hình tượng
ước lệ này, tuỳ mỗi nước, mỗi địa phương lại có những sáng tạo riêng
phụ thuộc vào hoa tay của các nghệ nhân. Những hình xăm hết sức phổ biến
là các con vật và các loài hoa. Chúng đều mang ý nghĩa khác nhau để tùy
sự chọn lựa cho phù hợp với từng cá tính. Thí dụ hình con rồng là biểu
tượng cho quyền lực và sức mạnh, con nhện được định hình với một tính
cách trầm mặc, và là sự tinh tế của nội tâm... Màu sắc lại phụ thuộc vào
"mệnh" của từng tuổi. Nếu người có mệnh "Hỏa" thì lại chọn màu đỏ, tím
còn mệnh "Thủy" lại tìm tới màu đen, xám hoặc ghi xám...
Như vậy việc xăm trổ thể hiện cái tôi rời rạc, đơn lẻ chứ chưa tạo
nên một loại nghệ thuật tạo hình mới. Mãi tới những năm đầu thập kỷ 60,
các ngôi sao nhạc Rock như Janis Joplin và Greg Allman mới tạo ra làn
sóng đầu tiên của trường phái "Nghệ thuật trên cơ thể". Lúc này, hình
xăm không còn là vật chứng của những thủy thủ, tội phạm và gái mại dâm
nữa mà các nhạc sĩ Rock xăm mình chứng tỏ một lối sống và suy nghĩ độc
lập với xã hội đương thời. Có thể nói từ đây, xăm mình là biểu tượng cho
sự nổi loạn và gây sốc trong sinh hoạt văn hóa, vượt qua các ước lệ
cứng nhắc, đã tạo thành trào lưu nghệ thuật mới. Nó bắt đầu có ngôn ngữ
riêng với những hình tượng phong phú và đầy ấn tượng.
Đến nay, Mỹ là một "cường quốc" về xăm trổ với con số khoảng 45
triệu người tham gia với mong muốn thể hiện cái tôi trong "tư duy". Năm
1998, Chính phủ Mỹ đã chính thức cho phép các nghệ sĩ xăm được hoạt
động công khai. Thậm chí, giờ đây mỗi bang ở Mỹ đều có các đại hội
"tattoo" được tổ chức hàng năm, quy tụ các nghệ sĩ xăm nổi tiếng trên
toàn thế giới thi tài về phối màu, vẽ và kỹ thuật xăm trổ. ở nhiều nước
khác trên thế giới, nghề xăm trổ không phát triển mạnh như ở Mỹ, nhưng
cũng đã hình thành nhiều phong cách nghệ thuật xăm trổ trên cơ thể và đã
thu hút hàng chục triệu người, nhất là lớp trẻ, tham gia trò chơi này.
Riêng ở Việt Nam, các trung tâm hành nghề vẫn bán công khai nếu không
nói đa số đều làm chui. Tất nhiên, các tụ điểm này và các người đến xăm
trổ vẫn chỉ dừng ở mức độ ghi dấu những hình ảnh mang tín ước lệ ở cấp
thấp và mang tính minh họa cho những kỷ niệm hoặc để vui. Ngoài những
người trong giới giang hồ hoặc các nghệ sĩ, đến các trung tâm này còn có
nhiều thành phần khác nhau, từ sinh viên đến người trung niên, hoặc từ
người lao động đến các tầng lớp trí thức. Họ tạo nên một "Hội" thích xăm
trổ khá hùng hậu nhưng lại không định hình về những quan niệm nghệ
thuật chính thống mà chỉ do yêu thích mà đến, nên còn nhiều bất cập
trong quá trình tham gia trò chơi . Chính vì lẽ đó, ngoài các trung tâm
có trang thiết bị hiện đại để xăm trổ tránh nhiễm bệnh trên cơ thể, còn
hàng trăm địa điểm rải rác trên toàn quốc đều chỉ dùng những dụng cụ thô
sơ và quy trình rất cũ tạo ra nhiều nguy cơ cho những người đến "hiến
mình" cho việc "phẫu thuật" ẩn chứa bệnh tật này. Vì công cụ, nhất là
kim tiêm không được tiệt trùng nên dễ nhiễm các bệnh dễ lây truyền như
viêm gan B, C, uốn ván, thậm chí nhiễm HIV/AIDS... Chính vì mục đích đến
xăm trổ của nhiều người không bình thường, có thể vì những ý thích bồng
bột, chán đời, thù hận... nên nhiều bạn trẻ đã liều lĩnh xăm mình ở
những nơi không an toàn vệ sinh. Những người này tự cho mình là tạo dựng
bản ngã và nghĩ rằng đây là thú vui mang tính nghệ thuật, quả là sai
lầm.
Hiện có khá nhiều câu lạc bộ xăm trổ với các quy mô khác nhau xuất
hiện tràn lan trên toàn quốc. Họ đang đứng giữa ngã ba đường và không
vượt qua được ranh giới những quan niệm bền vững trong xã hội lâu nay
rằng, việc xăm trổ là bệnh hoạn và chưa được nhà nước công nhận chính
thức là một nghề công khai. Hơn nữa quan niệm của chính những thành viên
các câu lạc bộ này về một loại hình nghệ thuật trên cơ thể còn nhợt
nhạt, chủ yếu chỉ khoanh vùng ở thú vui và chạy theo "mốt" thời thượng
mà thôi. Do vậy họ trở thành những nạn nhân của tình trạng nửa dơi nửa
chuột.
Hơn nữa, một thị trường tự do đang mặc sức tung hoành ở các trung
tâm, tụ điểm hành nghề trôi nổi. Giá cả mỗi lần xăm từ 300.000đ đến vài
triệu đồng. Mặc dù ở một số CLB, đã từng có quy định chỉ xăm 2 người mỗi
ngày và mỗi người một kim, mực riêng, dao cạo riêng, xăm xong mang về
nhưng không thể loại trừ những hiểm họa bệnh tật. Có trung tâm đã có
trang bị những chiếc "súng" chuyên dụng bắn lên da để cho đỡ đau nhưng
xét đâu là chuẩn mực cho giá cả và các yếu tố bảo hiểm y tế thì có mà
trời biết.
Xét về xu thế, xăm mình dù ở ta chưa có thể coi là một
sinh hoạt nghệ thuật nhưng đã phát triển thành phong trào tự phát không
kém phần lộn xộn và có nhiều dấu hiệu tiêu cực cần được các nhà quản lý
quan tâm.
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét